Trang chủ Kiến thức bệnh học Tầm quan trọng của giấc ngủ sâu đối với sức khỏe

Tầm quan trọng của giấc ngủ sâu đối với sức khỏe

Nội dung chính

 

   Đã bao giờ bạn thắc mắc dù đã đi ngủ từ sớm nhưng hôm sau tỉnh dậy vẫn mệt mỏi, uể oải? Đó là do giấc ngủ của bạn không chất lượng, bạn ngủ không sâu, không ngon giấc. Vậy cụ thể giấc ngủ sâu có vai trò gì với sức khỏe? Phải làm sao để sở hữu giấc ngủ chất lượng như thế? Mời các bạn tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

 

Tầm quan trọng của giấc ngủ sâu đối với sức khỏe là gì?

 

Ngủ sâu là gì?

   Giấc ngủ sinh lý của con người là sự luân phiên giữa giấc ngủ Non-REM (giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh) và REM (giấc ngủ chuyển động mắt nhanh). Sự luân phiên này diễn ra liên tục cả đêm, trong đó, giấc ngủ sâu xuất hiện ở giai đoạn cuối của NREM, cụ thể:

– Khi bắt đầu ngủ, bạn sẽ bước vào giai đoạn ru ngủ NREM 1, chiếm 2-5% thời lượng giấc ngủ (khoảng 10 phút). Đây là giai đoạn bạn dễ bị đánh thức.

– Tiếp theo đến giai đoạn ngủ nông, sâu và rất sâu (NREM 2,3 và 4), chiếm gần 80% thời lượng ngủ. Nhịp tim và nhiệt độ cơ thể dần giảm xuống.

– Sau cùng là giai đoạn ngủ mơ (REM), chiếm 20% thời lượng ngủ. Ở thời điểm này, cơ thể thường xuất hiện giấc mơ, đồng thời tiết ra hormone làm tê liệt chân tay.

   Khi kết thúc giai đoạn REM, cơ thể sẽ quay lại giấc ngủ NREM 1 để bắt đầu một chu kỳ mới. Số lượng chu kỳ lý tưởng nhất cho 1 giấc ngủ chất lượng là từ 4-6 chu kỳ và diễn ra không gián đoạn.

   Trong đó, giấc ngủ sâu bắt đầu ở NREM 3 và 4. Lúc này, đôi mắt của bạn sẽ không cử động nhiều, sóng não diễn ra rất chậm, nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp của cơ thể đều giảm. Hệ thống cơ xương khớp cũng giãn ra, cơ thể được nghỉ ngơi gần như hoàn toàn. Nếu bị ai đó đánh thức bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng trong vài phút.

 

Ngủ sâu là lúc cơ thể thư giãn gần như hoàn toàn

 

Tầm quan trọng của giấc ngủ sâu đối với sức khỏe

   Giấc ngủ sâu là giai đoạn quan trọng nhất, giúp phục hồi lại chức năng não bộ và sức khỏe tổng thể:

– Với não bộ: Ngủ sâu giúp não tái tạo và lưu giữ ký ức mới, cải thiện khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin. Đây cũng là khoảng thời gian để não bộ nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng sau một ngày hoạt động vất vả.

– Với cơ thể: Kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng HGH. Đây là loại hormone giúp kiểm soát các cơ quan và chức năng trong cơ thể. Chúng tăng cường phát triển cơ bắp; tái tạo mô, thay thế tế bào; kích thích hệ thống miễn dịch phát triển; tăng ham muốn tình dục; cải thiện chức năng não bộ; giảm lão hóa; đặc biệt là thiết lập và điều hòa giấc ngủ sinh lý tự nhiên.

   Có thể thấy, giấc ngủ sâu ngon rất quan trọng đối với cơ thể. Ở một người trưởng thành khỏe mạnh, giấc ngủ sâu chiếm khoảng 13-23%. Cụ thể, khi bạn ngủ đủ 8 tiếng thì thời gian ngủ sâu sẽ từ 60-120 phút. Tuy nhiên, rất nhiều người không đạt được khoảng thời gian lý tưởng đó. 

 

Nguyên nhân khiến bạn ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh giấc là gì?

 

Nguyên nhân khiến bạn ngủ không sâu giấc

   Những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu giấc bao gồm:

Sự khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh: Khi đến thời kỳ này, cơ thể phụ nữ thường bị bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đánh trống ngực khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng.

– Môi trường phòng ngủ không phù hợp: Quá ồn, ánh sáng, nhiệt độ không phù hợp, thiếu thông khí…

– Tâm lý căng thẳng, stress.

– Thói quen xấu: Thức khuya; dùng thiết bị điện tử, uống trà đặc, cà phê trước khi đi ngủ; ăn quá no hoặc để bụng đói vào bữa tối…

– Bệnh lý: Viêm khớp, tiểu đêm, bệnh về đường hô hấp…

   Ban đầu, nếu bạn chú ý khắc phục sớm những nguyên nhân trên, giấc ngủ sâu ngon sẽ quay trở lại. Thế nhưng, nhiều người thường chủ quan, không giải quyết sớm những yếu tố gây rối loạn giấc ngủ, khiến tình trạng đó diễn ra trong thời gian dài.

 

Sử dụng thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ khiến bạn ngủ không sâu giấc

 

   Việc ngủ không sâu thường xuyên cũng sẽ làm nồng độ hormone tăng trưởng (HGH) trong cơ thể bị suy giảm. Bởi lẽ, chúng được tiết nhiều nhất vào lúc chúng ta ngủ ngon, ngủ sâu giấc trong khoảng từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Khi bị mất ngủ, điều kiện đó không được đáp ứng dẫn đến việc cơ thể giảm tiết HGH.

   HGH có nhiệm vụ thiết lập lại giấc ngủ sinh lý tự nhiên. Khi cơ thể thiếu hụt hormone này sẽ tác động ngược lại, khiến chất lượng giấc ngủ càng suy giảm hơn, dần hình thành bệnh mất ngủ mãn tính.

   Những người cao tuổi cũng thường ngủ không sâu, mất ngủ bởi cơ thể giảm tiết HGH do quá trình lão hóa. So với người 21 tuổi thì ở những người 60 tuổi, lượng hormone HGH bị giảm đi khoảng 80%.

   Khi đã bị mất ngủ mãn tính, thời lượng và chất lượng giấc ngủ đều giảm đi. Cơ thể không được nghỉ ngơi sẽ dần suy kiệt cả về thể lực lẫn tinh thần, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm. Vậy có cách nào lấy lại giấc ngủ sâu ngon hay không?

 

Cách lấy lại giấc ngủ sâu ngon hiệu quả

   Để lấy lại giấc ngủ sâu ngon tự nhiên, bạn nên thực hiện tốt những điều sau:

– Nếu nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ là do bệnh lý, bạn cần tập trung điều trị, kiểm soát bệnh lý đó càng sớm càng tốt.

– Tránh xa những chất kích thích như thuốc lá, cafe… vào buổi tối.

 

Không nên uống cà phê, trà đặc vào buổi tối

 

– Tắt hết các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Ngủ đúng giờ giấc, tránh thức khuya. Tốt nhất bạn nên ngủ từ 10 giờ tối.

– Chuẩn bị không gian ngủ tốt nhất: Thiết kế hoặc lựa chọn không gian phòng ngủ yên tĩnh, thoáng khí; điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ thích hợp khi đi ngủ; thường xuyên vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, giặt giũ chăn ga, gối đệm; lựa chọn chăn ga, gối, đệm có chất liệu mềm mại, thoải mái.

– Không nên để bụng đói hoặc ăn quá nhiều vào bữa tối, đồng thời không nên ăn khuya trước khi đi ngủ.

– Luôn sống lạc quan, suy nghĩ tích cực, chia sẻ áp lực, gánh nặng trong công việc và cuộc sống với người thân để giải tỏa căng thẳng.

– Bên cạnh những cách trên, quan trọng nhất là bạn cần tác động đúng nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài chính là thiếu hụt hormone tăng trưởng HGH. Cách an toàn và hiệu quả nhất hiện nay được các chuyên gia đánh giá cao chính là sử dụng sản phẩm thiên nhiên giúp kích thích cơ thể sản sinh HGH. Trong số đó,  BoniHappy + của Mỹ là sản phẩm nổi trội được đông đảo khách hàng tin tưởng, sử dụng.

 

BoniHappy + – Bí quyết lấy lại giấc ngủ sâu ngon cho người bệnh mất ngủ mãn tính

   BoniHappy + là sản phẩm được nhập khẩu nguyên lọ từ Mỹ, có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất an toàn và lành tính, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho người sử dụng.

   Điểm đột phá của BoniHappy + so với các sản phẩm giúp ngủ ngon khác trên thị trường hiện nay đó là: Tác dụng trực tiếp vào nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài, bằng cách kích thích cơ thể tự tiết hormone tăng trưởng HGH nhờ các thành phần L-Arginine, Shilajit P.E, GHRP-2; từ đó giúp tái tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên, sâu ngon, trọn vẹn một cách bền vững.

   Hiệu quả trên giấc ngủ của BoniHappy + còn được tăng cường bởi các thảo dược có tác dụng giúp an thần, các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ, cụ thể:

Các vitamin và khoáng chất thiết yếu: Magie oxid, kẽm oxid và vitamin B6 giúp ổn định hoạt động của hệ thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu.

Các thảo dược giúp an thần, tạo giấc ngủ ngon: Dây tơ hồng, lạc tiên, ngọc trai, rau diếp khô, trinh nữ…

– Các thành phần giúp phòng ngừa suy nhược thần kinh: GABA, acid glutamic giúp ngăn cản dẫn truyền căng thẳng đến thần kinh trung ương, phòng ngừa suy nhược thần kinh, mang lại cảm giác thư giãn, giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

   Nhờ đó, BoniHappy + giúp lấy lại giấc ngủ sâu ngon tự nhiên cho người dùng. Đồng thời, sản phẩm còn giúp tăng cường miễn dịch; cải thiện trí nhớ, thị giác, khả năng sinh lý; ổn định đường huyết, huyết áp, mỡ máu; làm săn da, giảm nếp nhăn, giảm mỡ cơ thể…

 

Công thức toàn diện của BoniHappy +

 

   Đặc biệt, hiệu quả của BoniHappy + đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông, Hà Nội từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2016 bởi BS CKII Lại Đoàn Hạnh (Phó giám đốc bệnh viện) và các bác sĩ khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy: BoniHappy + có tác dụng giúp cải thiện hiệu quả tình trạng khó ngủ, mất ngủ, tạo giấc ngủ sâu và ngon, những người tham gia thử nghiệm thu được hiệu quả tốt và khá lên tới 86.7% sau 2 tháng sử dụng. Đồng thời, sản phẩm không gây ra bất kỳ tác dụng không mong muốn nào cho người dùng.

   Qua bài viết, hy vọng bạn đã nắm được tầm quan trọng của giấc ngủ sâu đối với sức khỏe. Để sở hữu lại giấc ngủ chất lượng tốt, người bệnh mất ngủ mãn tính nên sử dụng BoniHappy + của Mỹ mỗi ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, xin vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn miễn phí 18001044 để được giải đáp. Cảm ơn các bạn!

 

XEM THÊM:

 

    Đặt câu hỏi cho chuyên gia




    405.000

      Đặt hàng online





      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

      Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

      Báo chí nói về chúng tôi

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
      Hotline: 1800 1044